10 พยานขึ้นศาล รื้อคดี "ครูแพะ"

  • 11 พ.ค. 2563
  • 650
หางาน,สมัครงาน,งาน,10 พยานขึ้นศาล รื้อคดี

ยธ.ส่งพยาน10 ปากขึ้นเบิกความ รื้อฟื้นคดี "ครูจอมทรัพย์" ยันไม่พบความบกพร่องของตำรวจเจ้าของสำนวน ขอทำหน้าที่แค่นำหลักฐานเสนอศาลให้ความเป็นธรรมประชาชน 

 

            7 ก.พ.60 - พ.ต.อ.ดุษฎี  อารยวุฒิ  รองปลัดกระทรวงยุติธรรม  กล่าวถึงแนวทางการต่อสู้คดี เพื่อรื้อฟื้นคดีอาญาให้กับนางจอมทรัพย์  แสนเมืองโคตร อดีตครูโรงเรียนแห่งหนึ่งในจ.สกลนครซึ่งศาลจังหวัดนครพนม มีคำสั่งนัดสืบพยานวันพรุ่งนี้( 8ก.พ)ว่า คณะทำงานกระทรวงยุติธรรมได้ประชุมร่วมกันตั้งแต่วันที่ 3ก.พ. มั่นใจในพยานหลักฐาน และพร้อมนำพยานบุคคลขึ้นเบิกความต่อศาล 10 ปาก 

 

            “เริ่มจากเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เป็นผู้เบิกความแถลงเปิดคดี ตามด้วยนางจอมทรัพย์  พร้อมประจักษ์พยาน และพยานแวดล้อม รวมทั้งพยานผู้เชี่ยวชาญจากกรมการขนส่งทางบก  ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และวิศวกรจากบริษัทโตโยต้า พร้อมทั้งพยานหลักฐานเพื่อพิสูจน์ให้ศาลเห็นว่ารถยนต์เลขทะเบียน บค 56 สกลนคร ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุ สำหรับรถยนต์กระบะคันดังกล่าวเจ้าหน้าที่ได้นำขึ้นรถสไลด์เดินทางออกไปยัง จ.นครพนมเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุระหว่างเคลื่อนย้าย โดยจะนำไปจอดที่ศาลและอาจขอความเมตตาต่อศาลให้เดินเผชิญสืบ”

 
            รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวอีกว่า กระทรวงยุติธรรมได้ประสานการทำงานร่วมกับตำรวจเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล  ซึ่งแต่ละหน่วยงานทำหน้าที่ของตนเองเพื่อส่วนรวม ส่วนหลักฐานที่ได้มาอาจไม่ตรงกันก็ถือเป็นเรื่องดี เพราะจะได้มีพยานหลักฐานในหลายๆด้านประกอบการพิจารณา โดยคดีดังกล่าวไม่ใช่การชี้ว่าใครผิดหรือถูกแต่เป็นการนำพยานหลักฐานมาเสนอต่อศาลเพื่อผลประโยชน์ของประชาชน  ส่วนการเอาผิดพนักงานสอบสวนที่ทำคดีดังกล่าวหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับหน่วยงานต้นสังกัดที่จะพิจารณาว่าพนักงานสอบสวนทำตามอำนาจหน้าที่แล้วหรือไม่เพราะในช่วงที่เหตุการณ์เกิดขึ้นยังไม่มีการใช้หลักฐานทางวิทยาศาสตร์มาใช้ในการสอบสวนคดี

 

            “ผมยังไม่เห็นความบกพร่องของพนักงานสอบสวนในการดำเนินคดี ซึ่งจเรตำรวจแห่งชาติก็ได้ระบุไว้แล้วว่าจะใช้คดีดังกล่าวเป็นคดีศึกษาเพื่อปฏิรูปการทำงานของตำรวจและกระบวนการยุติธรรมเพื่อให้ประชาชนได้รับความเป็นธรรม  ส่วนกรณีที่มีกลุ่มบุคคลเข้าไปหาพยานหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อช่วยเหลือครูจอมทรัพย์นั้น เรื่องดังกล่าวเป็นการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ ตามกระบวนการยุติธรรมจึงต้องเลือกใช้หลักฐานของเจ้าหน้าที่รัฐเป็นหลัก”

CR:คมชัดลึก

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top